ผลการประเมินของคุณ
คะแนนเฉลี่ยในแต่ละด้าน
ด้าน | คะแนน | ระดับ |
---|---|---|
ด้านที่ 1 Resource-based view: RBV & Dynamic capabilities: DC | 4.39 | อยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ |
ด้านที่ 2 Entrepreneurial orientation: EO | 4.17 | อยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ |
ด้านที่ 3 Market orientation: MO | 4.14 | อยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ |
ด้านที่ 4 Learning orientation: LO | 4.11 | อยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ |
ด้านที่ 5 Digital orientation: DO | 2.81 | ทำได้ตามมาตรฐาน |
รวมทุกด้าน | 3.93 | อยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ |
กราฟแสดงผลการประเมิน
ระดับสมรรถนะ
ระดับ | คะแนน | ความหมาย |
---|---|---|
ผู้เชี่ยวชาญ | 4.51 ขึ้นไป | คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่นมีประสิทธิภาพสูงสุด เกินมาตรฐาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดี สามารถพัฒนาต่อยอดธุรกิจได้ด้วยตนเอง |
อยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ | 3.51-4.50 | มีประสบการณ์ มีความสามารถในการแก้ปัญหาได้ดี ดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคงตามเป้าหมายที่กำหนด แต่อาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยในระดับที่ยอมรับและแก้ไขได้ |
ทำได้ตามมาตรฐาน | 2.51-3.50 | มีทักษะพื้นฐานในการเป็นผู้ประกอบการ สามารถดำเนินธุรกิจได้แต่ยังขาดความต่อเนื่องในสมรรถนะด้านต่าง ๆ และยังต้องการคำแนะนำเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่สูงขึ้น |
กำลังพัฒนา | 1.51-2.50 | ยังต้องการฝึกฝนในหลายด้าน ก่อนจะสามารถดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่น อาจต้องเพิ่มทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นในการเป็นผู้ประกอบการ รวมถึงสร้างแรงจูงใจในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น |
มือใหม่ | 0-1.50 | ขาดความรู้พื้นฐานและต้องแสวงหาประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านต่าง ๆ ในการเป็นผู้ประกอบการ กำหนดเป้าหมายให้การดำเนินธุรกิจให้ชัดเจนเพื่อเป็นแนวทางสู่ความสำเร็จ |
การแปลผลคะแนนในแต่ละด้าน
ด้านที่ 1 Resource-based view: RBV & Dynamic capabilities: DC
คุณมีความสามารถในระดับดี สามารถนำทรัพยากรและศักยภาพที่มีอยู่มาสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ มีการปรับตัวและวางแผนได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจยังขาดความคิดสร้างสรรค์หรือความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นควรฝึกฝนการคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อมองหาโอกาสใหม่ ๆ วางแผนป้องกันและรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อทดลองแนวทางใหม่ในการดำเนินธุรกิจ พัฒนาทักษะการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ระดับคะแนนทั้งหมด:
ระดับ | คะแนน | ความหมาย |
---|---|---|
ระดับ 5 | 4.51 ขึ้นไป | คุณมีศักยภาพสูง สามารถจัดการทรัพยากรในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีความสามารถคิดในเชิงกลยุทธ์ พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง สามารถสร้างและต่อยอดนวัตกรรม รวมถึงมีแนวคิดใหม่ที่ทำให้เกิดความได้เปรียบทางธุรกิจ คุณสามารถถ่ายทอดความรู้ให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาผู้นำในองค์กรเพื่อให้สามารถจัดการทีมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ขยายเครือข่ายทางธุรกิจเสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อความแข็งแกร่งทางธุรกิจ |
ระดับ 4 | 3.51-4.50 | คุณมีความสามารถในระดับดี สามารถนำทรัพยากรและศักยภาพที่มีอยู่มาสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ มีการปรับตัวและวางแผนได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจยังขาดความคิดสร้างสรรค์หรือความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นควรฝึกฝนการคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อมองหาโอกาสใหม่ ๆ วางแผนป้องกันและรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อทดลองแนวทางใหม่ในการดำเนินธุรกิจ พัฒนาทักษะการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น |
ระดับ 3 | 2.51-3.50 | คุณมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็น แต่ยังขาดความลึกซึ้งในบางด้าน เช่น การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ หรือการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ควรเรียนรู้แนวคิดด้าน Dynamic capabilities เพื่อปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด ฝึกฝนการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ (Business Analysis) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การแข่งขัน พัฒนาทักษะด้านการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ แนวโน้มอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ |
ระดับ 2 | 1.51-2.50 | คุณควรเรียนรู้เพิ่มเติมด้านการบริหารทรัพยากร การวางแผน หรือความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยง อาจยังไม่มีความกล้าหรือความมั่นใจในการตัดสินใจที่สำคัญ เพื่อให้บริหารทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์และการแก้ปัญหา เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมหรือกรณีศึกษาต่าง ๆ ฝึกฝนการตัดสินใจและการรับมือกับความเสี่ยงเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจ |
ระดับ 1 | 0-1.50 | คุณขาดความสามารถพื้นฐานในด้านการบริหารทรัพยากรและการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ไม่สามารถใช้จุดแข็งของตนเองให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ อาจขาดความเข้าใจในกลยุทธ์หรือแนวทางการบริหาร ควรเริ่มต้นจากการพัฒนาทัศนคติให้เปิดกว้างพร้อมเรียนรู้ ศึกษาหลักการบริหารธุรกิจและฝึกฝนการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ เข้าอบรมเรียนรู้เพิ่มเติมในแวดวงอุตสาหกรรมที่ทำ หาโค้ชหรือที่ปรึกษาทางธุรกิจที่สามารถให้คำแนะนำได้ |
ด้านที่ 2 Entrepreneurial orientation: EO
คุณเป็นผู้ประกอบการที่ดี สามารถติดตามแนวโน้มตลาดและการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม มีการใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์การแข่งขันที่ชัดเจน แต่ยังสามารถปรับปรุงเรื่อง การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่าง ๆ และการใช้ข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และควรพัฒนา การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายการตลาด ฝ่ายผลิต และฝ่ายอื่น ๆ ให้เป็นระบบมากขึ้น ส่งเสริมวัฒนธรรมการแบ่งปันข้อมูลภายในองค์กร เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากสามารถลงทุนเพิ่มใน Customer Data Platform (CDP) จะทำให้พนักงานทุกระดับเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงการปรับปรุง Customer Relationship Management (CRM) ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้าแบบ 360 องศา
ระดับคะแนนทั้งหมด:
ระดับ | คะแนน | ความหมาย |
---|---|---|
ระดับ 5 | 4.51 ขึ้นไป | คุณมีแนวคิดที่เป็นผู้นำในการเป็นผู้ประกอบการ มีการลงทุนด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และแนวทางการแข่งขันเชิงรุก สามารถใช้ข้อมูลเชิงลึกจากตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีแนวทางขับเคลื่อนธุรกิจอย่างชัดเจน ควรมีการพัฒนากลยุทธ์เชิงนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น การนำ AI และ Automation มาปรับใช้ ขยายเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจและการทำงานร่วมกับหน่วยงานวิจัยเพื่อเพิ่มองค์ความรู้ ลงทุนเพิ่มใน R&D เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ที่ล้ำหน้ากว่าตลาด ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และการริเริ่มโครงการใหม่ |
ระดับ 4 | 3.51-4.50 | คุณเป็นผู้ประกอบการที่ดี สามารถติดตามแนวโน้มตลาดและการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม มีการใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์การแข่งขันที่ชัดเจน แต่ยังสามารถปรับปรุงเรื่อง การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่าง ๆ และการใช้ข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และควรพัฒนา การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายการตลาด ฝ่ายผลิต และฝ่ายอื่น ๆ ให้เป็นระบบมากขึ้น ส่งเสริมวัฒนธรรมการแบ่งปันข้อมูลภายในองค์กร เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากสามารถลงทุนเพิ่มใน Customer Data Platform (CDP) จะทำให้พนักงานทุกระดับเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงการปรับปรุง Customer Relationship Management (CRM) ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้าแบบ 360 องศา |
ระดับ 3 | 2.51-3.50 | คุณมีการรวบรวมข้อมูลลูกค้าและตลาดแต่ยังไม่ได้นำไปใช้ในเชิงกลยุทธ์อย่างเต็มที่ การวิเคราะห์คู่แข่งอาจยังไม่ต่อเนื่อง และยังมีอุปสรรคในการทำงานร่วมกันระหว่างแผนกต่าง ๆ แนวทางการพัฒนา: ปรับปรุงการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าให้มีโครงสร้างชัดเจนมากขึ้น ฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อตัดสินใจ พัฒนากระบวนการทำงานระหว่างแผนกให้มี Collaboration Tools ที่ช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้น สร้าง Customer Insight Dashboard เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น |
ระดับ 2 | 1.51-2.50 | คุณมีการรวบรวมข้อมูลลูกค้าและตลาด แต่ยังไม่มีการนำไปใช้วิเคราะห์และตัดสินใจอย่างเป็นระบบ การแข่งขันกับคู่แข่งยังไม่ชัดเจน และการทำงานร่วมกันภายในองค์กรยังมีช่องว่าง ดังนั้นจึงควรจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลลูกค้าและตลาดให้เป็นระเบียบมากขึ้น นำ Business Intelligence (BI) Tools มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างรายงาน ปรับโครงสร้างการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อให้แต่ละแผนกทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น และเพิ่มการฝึกอบรม Customer-Centric Thinking ให้กับพนักงานทุกระดับ |
ระดับ 1 | 0-1.50 | องค์กรของคุณไม่มีแนวทางในการส่งเสริมการเรียนรู้ พนักงานขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะ ไม่มีแหล่งข้อมูลที่ชัดเจน และไม่มีการสนับสนุนให้พนักงานใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน แนวทางการพัฒนา ควรหนดให้ การพัฒนาทักษะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักขององค์กร จัดตั้งแผนกหรือทีมงานที่ดูแลเรื่องการเรียนรู้และพัฒนาโดยเฉพาะ สร้างระบบให้พนักงานเข้าถึงแหล่งข้อมูลและการอบรมได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งปลูกฝังวัฒนธรรมที่เปิดกว้างต่อการทดลองและเรียนรู้จากความล้มเหลว |
ด้านที่ 3 Market orientation: MO
คุณมีการวิเคราะห์ตลาดและข้อมูลลูกค้าเป็นประจำ มีการวางกลยุทธ์เพื่อปรับตัวต่อการแข่งขัน แต่ยังสามารถปรับปรุงเรื่อง การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่าง ๆ และการใช้ข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และควรพัฒนา การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายการตลาด ฝ่ายผลิต และฝ่ายอื่น ๆ ให้เป็นระบบมากขึ้น ส่งเสริมวัฒนธรรมการแบ่งปันข้อมูลภายในองค์กร เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากสามารถลงทุนเพิ่มใน Customer Data Platform (CDP) จะทำให้พนักงานทุกระดับเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงการปรับปรุง Customer Relationship Management (CRM) ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้าแบบ 360 องศา
ระดับคะแนนทั้งหมด:
ระดับ | คะแนน | ความหมาย |
---|---|---|
ระดับ 5 | 4.51 ขึ้นไป | คุณให้ความสำคัญกับตลาดและลูกค้าเป็นอันดับแรก มีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ใช้ Big Data, AI หรือเครื่องมือขั้นสูงในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และมีโครงสร้างองค์กรที่สนับสนุนการแบ่งปันข้อมูลภายในองค์กร มีการการใช้ AI & Automation เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและลูกค้าทำให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำยิ่งขึ้น คุณควรพัฒนากลยุทธ์ Hyper-Personalization เพื่อตอบสนองลูกค้าแต่ละกลุ่มให้ตรงจุด รวมถึงการขยายแนวทางการทำ Customer Experience Management (CXM) ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และสร้างระบบการแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อความคล่องตัว |
ระดับ 4 | 3.51-4.50 | คุณมีการวิเคราะห์ตลาดและข้อมูลลูกค้าเป็นประจำ มีการวางกลยุทธ์เพื่อปรับตัวต่อการแข่งขัน แต่ยังสามารถปรับปรุงเรื่อง การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่าง ๆ และการใช้ข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และควรพัฒนา การทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายการตลาด ฝ่ายผลิต และฝ่ายอื่น ๆ ให้เป็นระบบมากขึ้น ส่งเสริมวัฒนธรรมการแบ่งปันข้อมูลภายในองค์กร เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากสามารถลงทุนเพิ่มใน Customer Data Platform (CDP) จะทำให้พนักงานทุกระดับเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงการปรับปรุง Customer Relationship Management (CRM) ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้าแบบ 360 องศา |
ระดับ 3 | 2.51-3.50 | คุณมีการรวบรวมข้อมูลลูกค้าและตลาดแต่ยังไม่ได้นำไปใช้ในเชิงกลยุทธ์อย่างเต็มที่ การวิเคราะห์คู่แข่งอาจยังไม่ต่อเนื่อง และยังมีอุปสรรคในการทำงานร่วมกันระหว่างแผนกต่าง ๆ แนวทางการพัฒนา: ปรับปรุงการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าให้มีโครงสร้างชัดเจนมากขึ้น ฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อตัดสินใจ พัฒนากระบวนการทำงานระหว่างแผนกให้มี Collaboration Tools ที่ช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้น สร้าง Customer Insight Dashboard เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น |
ระดับ 2 | 1.51-2.50 | คุณมีการรวบรวมข้อมูลลูกค้าและตลาด แต่ยังไม่มีการนำไปใช้วิเคราะห์และตัดสินใจอย่างเป็นระบบ การแข่งขันกับคู่แข่งยังไม่ชัดเจน และการทำงานร่วมกันภายในองค์กรยังมีช่องว่าง ดังนั้นจึงควรจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลลูกค้าและตลาดให้เป็นระเบียบมากขึ้น นำ Business Intelligence (BI) Tools มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างรายงาน ปรับโครงสร้างการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อให้แต่ละแผนกทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น และเพิ่มการฝึกอบรม Customer-Centric Thinking ให้กับพนักงานทุกระดับ |
ระดับ 1 | 0-1.50 | องค์กรของคุณไม่มีแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับดิจิทัล ไม่มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย อาจพึ่งพาระบบแบบเก่า และไม่มีการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้พนักงาน จึงควรกำหนดให้การพัฒนาเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์องค์กร และเริ่มต้นใช้เครื่องมือดิจิทัลพื้นฐาน เช่น ระบบ CRM, ERP และ Digital Marketing พร้อมทั้งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และศึกษาแนวโน้มของอุตสาหกรรมและเรียนรู้จากองค์กรที่ประสบความสำเร็จในด้านดิจิทัล |
ด้านที่ 4 Learning orientation: LO
องค์กรของคุณมีโครงสร้างและแนวทางในการเรียนรู้ที่ดี พนักงานสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่าย และมีโอกาสในการพัฒนาทักษะของตนเอง แต่ยังสามารถปรับปรุงด้าน การบูรณาการความรู้กับการทำงานจริง และการส่งเสริมให้พนักงานคิดนอกกรอบ และควรปรับปรุง Learning Management System (LMS) ให้ทันสมัยและใช้งานง่าย จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing Forums) ระหว่างแผนกต่าง ๆ สนับสนุนให้พนักงานได้ทดลองใช้ความรู้ใหม่ในโครงการนำร่อง และส่งเสริมให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของ KPI ของพนักงาน
ระดับคะแนนทั้งหมด:
ระดับ | คะแนน | ความหมาย |
---|---|---|
ระดับ 5 | 4.51 ขึ้นไป | องค์กรของคุณมีวัฒนธรรมการเรียนรู้เป็นศูนย์กลาง สนับสนุนให้พนักงานพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีระบบการเรียนรู้ที่ทันสมัย เปิดโอกาสให้พนักงานแลกเปลี่ยนความรู้และทดลองแนวคิดใหม่ ๆ มีการนำองค์ความรู้มาปรับใช้จริง ข้อแนะนำ ควรขยายการใช้ AI และ Data-Driven Learning เพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ และควรส่งเสริมให้พนักงานเป็น Mentor หรือ Coach เพื่อถ่ายทอดความรู้ภายในองค์กร เพิ่มโอกาสในการอบรมในระดับสากลหรือเชื่อมโยงกับองค์กรชั้นนำด้านการเรียนรู้ และอาจนำ Gamification หรือ Microlearning มาใช้ในกระบวนการพัฒนาองค์ความรู้ |
ระดับ 4 | 3.51-4.50 | องค์กรของคุณมีโครงสร้างและแนวทางในการเรียนรู้ที่ดี พนักงานสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่าย และมีโอกาสในการพัฒนาทักษะของตนเอง แต่ยังสามารถปรับปรุงด้าน การบูรณาการความรู้กับการทำงานจริง และการส่งเสริมให้พนักงานคิดนอกกรอบ และควรปรับปรุง Learning Management System (LMS) ให้ทันสมัยและใช้งานง่าย จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing Forums) ระหว่างแผนกต่าง ๆ สนับสนุนให้พนักงานได้ทดลองใช้ความรู้ใหม่ในโครงการนำร่อง และส่งเสริมให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของ KPI ของพนักงาน |
ระดับ 3 | 2.51-3.50 | องค์กรของคุณมีการส่งเสริมการเรียนรู้ในระดับพื้นฐาน มีการอบรมพนักงานอยู่บ้าง แต่ยังขาดระบบที่ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในองค์กรหรือการนำความรู้ไปใช้พัฒนานวัตกรรม จึงควรมีการพัฒนาช่องทางให้พนักงานแบ่งปันความรู้และความคิดเห็นได้สะดวกขึ้น เช่น Online Forums หรือ Internal Blog สร้าง Mentorship Program เพื่อให้พนักงานเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ พร้อมทั้งเพิ่มงบประมาณสำหรับฝึกอบรมและสัมมนาภายนอกเพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้จากองค์กรชั้นนำ และนำแนวคิด Design Thinking และ Agile Learning มาใช้ในการพัฒนาทักษะ |
ระดับ 2 | 1.51-2.50 | องค์กรของคุณมีแนวทางการเรียนรู้ที่ยังไม่เป็นระบบ พนักงานอาจไม่ได้รับโอกาสในการฝึกอบรมอย่างเพียงพอ หรือขาดการสนับสนุนให้เรียนรู้จากความผิดพลาด คุณควรเริ่มต้นด้วยการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ (Learning Culture) ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนพัฒนาตนเอง จัดทำแผนพัฒนาความรู้รายบุคคล (Individual Development Plan - IDP) ปรับปรุงโครงสร้างการสื่อสารเพื่อให้พนักงานได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา และส่งเสริมให้หัวหน้างานเป็นผู้ขับเคลื่อนการเรียนรู้ภายในทีม |
ระดับ 1 | 0-1.50 | องค์กรของคุณไม่มีแนวทางในการส่งเสริมการเรียนรู้ พนักงานขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะ ไม่มีแหล่งข้อมูลที่ชัดเจน และไม่มีการสนับสนุนให้พนักงานใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน แนวทางการพัฒนา ควรหนดให้ การพัฒนาทักษะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักขององค์กร จัดตั้งแผนกหรือทีมงานที่ดูแลเรื่องการเรียนรู้และพัฒนาโดยเฉพาะ สร้างระบบให้พนักงานเข้าถึงแหล่งข้อมูลและการอบรมได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งปลูกฝังวัฒนธรรมที่เปิดกว้างต่อการทดลองและเรียนรู้จากความล้มเหลว |
ด้านที่ 5 Digital orientation: DO
องค์กรของคุณมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในบางส่วน เช่น ระบบ ERP หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ยังขาดการบูรณาการที่สมบูรณ์ และอาจยังไม่สามารถใช้ข้อมูลดิจิทัลเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ควรส่งเสริมให้นำนำ AI และ Automation มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทางธุรกิจ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT และ Cybersecurity เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาด สร้าง Data-Driven Culture ให้พนักงานใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ และเริ่มต้น Digital Innovation Program เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาโซลูชันใหม่
ระดับคะแนนทั้งหมด:
ระดับ | คะแนน | ความหมาย |
---|---|---|
ระดับ 5 | 4.51 ขึ้นไป | องค์กรของคุณมีกลยุทธ์ดิจิทัลที่ชัดเจนและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี สามารถใช้ AI, Big Data และ Cloud Computing ในการขับเคลื่อนธุรกิจ มีการนำ Digital Marketing, CRM และ Cybersecurity หรือเทคโนโลยีสารสนเทศอื่น ๆ มาประยุกต์ใช้ได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ควรขยายการใช้ AI และ Machine Learning เพื่อพัฒนา Customer Insights และ Personalization ลงทุนเพิ่มใน Cybersecurity และ Data Protection เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูล พัฒนากลยุทธ์ First Mover Advantage โดยเป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรมดิจิทัลในอุตสาหกรรม รวมถึงส่งเสริม Open Innovation & Digital Partnerships ร่วมมือกับ Tech Startups หรือมหาวิทยาลัย |
ระดับ 4 | 3.51-4.50 | องค์กรของคุณมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในหลายด้าน เช่น Cloud Computing, E-commerce และ Digital Marketing สามารถแข่งขันได้ดีในตลาด แต่ยังมีบางส่วนที่สามารถปรับปรุงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยี เช่น ขยายการใช้ Big Data Analytics เพื่อให้การตัดสินใจทางธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปรับปรุงระบบ CRM และ Chatbot เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น ลงทุนใน Digital Upskilling ของพนักงาน ให้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี รวมถึงพัฒนาการทำงานแบบ Agile Digital Transformation เพื่อให้ปรับตัวต่อเทคโนโลยีใหม่ได้เร็วขึ้น |
ระดับ 3 | 2.51-3.50 | องค์กรของคุณมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในบางส่วน เช่น ระบบ ERP หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ยังขาดการบูรณาการที่สมบูรณ์ และอาจยังไม่สามารถใช้ข้อมูลดิจิทัลเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ควรส่งเสริมให้นำนำ AI และ Automation มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทางธุรกิจ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT และ Cybersecurity เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาด สร้าง Data-Driven Culture ให้พนักงานใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ และเริ่มต้น Digital Innovation Program เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาโซลูชันใหม่ |
ระดับ 2 | 1.51-2.50 | องค์กรของคุณมีความตระหนักถึงความสำคัญของดิจิทัล แต่ยังไม่มีแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจน การใช้เทคโนโลยียังเป็นไปแบบกระจัดกระจาย และอาจขาดทักษะด้านดิจิทัลในพนักงาน ควรเริ่มต้นจาก Digital Transformation Strategy โดยกำหนดแนวทางที่ชัดเจน ลงทุนใน Cloud Computing และ SaaS (Software as a Service) เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความยืดหยุ่น อบรมพนักงานเกี่ยวกับ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพื้นฐาน เช่น Digital Marketing และ Data Analytics และนำ Business Intelligence (BI) Tools มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล |
ระดับ 1 | 0-1.50 | องค์กรของคุณไม่มีแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับดิจิทัล ไม่มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย อาจพึ่งพาระบบแบบเก่า และไม่มีการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้พนักงาน จึงควรกำหนดให้การพัฒนาเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์องค์กร และเริ่มต้นใช้เครื่องมือดิจิทัลพื้นฐาน เช่น ระบบ CRM, ERP และ Digital Marketing พร้อมทั้งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และศึกษาแนวโน้มของอุตสาหกรรมและเรียนรู้จากองค์กรที่ประสบความสำเร็จในด้านดิจิทัล |